Hóa đơn nhà cung cấp

I. Tạo hóa đơn nhà cung cấp

Để tạo hóa đơn mua hàng từ nhà cung cấp, người dùng thực hiện các thao tác:

Bước 1: Truy cập chức năng Kế toán>>Nhà cung cấp>>Hóa đơn

 

Màn hình hiển thị hóa đơn các nhà cung cấp, nhấn Tạo để mở form nhập thông tin

Bước 2: Nhập các thông tin trong form tạo mới hóa đơn


Nhà cung cấp sản phẩm

Mã/ Số hóa đơn: Nếu không nhập, khi lưu lại hệ thống sẽ tự sinh một số hóa đơn

- Ngày hóa đơn.

Ngày ghi nhận kế toán.

- Chọn các điều khoản thanh toán

Bước 3: Nhập chi tiết hóa đơn, kích Thêm một dòng và nhập các thông tin:

Sản phẩm

- Tài khoản ghi nhận bút toán mua hàng

- Số lượng sản phẩm

Đơn giá

Thuế (nếu có).

Bước 4: Kích nút LƯU để lưu thông tin hóa đơn ở trạng thái dự thảo.

- Hoặc người dùng có thể tạo hóa đơn nhà cung cấp trực tiếp từ đơn mua hàng


Lưu ý chỉ những khi hoàn thành phiếu nhập kho mới có thể tạo hóa đơn nhà cung cấp. Khi đó, hệ thống sẽ tạo một hóa đơn ở trạng thái dự thảo.

II. Chỉnh sửa hóa đơn nhả cung cấp

Để chỉnh sửa thông tin hóa đơn, trên màn hình chi tiết, nhấn Sửa


- Sau khi chỉnh sửa các thông tin, nhấn Lưu

III. Xóa hóa đơn nhà cung cấp 

Để xóa hóa đơn ở trạng thái Dự thảo, chon Tác vụ>>Xóa

 

Lưu ý, người dùng chỉ được phép xóa hóa đơn khi hóa đơn ở trạng thái dự thảo.

IV. Hủy hóa đơn

Chỉ hóa đơn ở trạng thái Dự thảo mới được phép hủy, để hủy hóa đơn, trong màn hình chi tiết hóa đơn, nhấn Hủy

 

Khi đó hóa đơn chuyển sang trạng thái Đã hủy

V. Xem trước hóa đơn

Để xem trước bản in hóa đơn, trong màn hình chi tiết hóa đơn, chọn In>>Hóa đơn


 Hệ thống tải xuống bản in hóa đơn ở dạng PDF

 

VI. Vào sổ hóa đơn

Để vào sổ hóa đơn, trên màn hình chi tiết hóa đơn ở trạng thái dự thảo, nhấn Xác nhận. Lúc này hệ thống ghi nhận tăng công nợ với nhà cung cấp trên hóa đơn.

 

Hóa đơn chuyển sang trạng thái đã vào sổ, đồng thời màn hình hiển thị các chức năng để Ghi nhận thanh toán, Thêm công nợ âm, Đưa về dự thảo.

- Ghi nhận thanh toán: Thanh toán hóa đơn nhà cung cấp

Thêm công nợ âm: Sử dụng trong trường hợp trả hàng lại cho nhà cung cấp

Đưa về dự thảo: Chuyển trạng thái hóa đơn về dự thảo

 

Hệ thống tự động sinh ra các bút toán ở tab Chi tiết bút toán

Màn hình thống kê

I. Tổng quan

Màn hình tổng hợp khi truy cập chức năng Kế toán>>Bảng thông tin

 

Màn hình hiển thị thông tin các hóa đơn của các sổ nhật ký. Trong đó hai sổ nhật ký hóa đơn khách hàng và hóa đơn nhà cung cấp sẽ tổng hợp theo trạng thái để người dùng dễ dàng quản lý.

 

- Hệ thống mặc định hiển thị các sổ nhật ký yêu thích, tức là có phát sinh hóa đơn. Người dùng dùng thanh tìm kiếm và bộ lọc để hiển thị các sổ nhật ký theo mong muốn.

- Người dùng có thể tạo mới các sổ nhật ký mới. Sau đó nếu phát sinh các hóa đơn thuộc sổ nhật ký đó, bảng thông tin cũng tổng hợp các hóa đơn theo các trạng thái.

II. Thống kê hóa đơn mua hàng

Trên màn hình thống kê, tại sổ nhật ký Hóa đơn nhà cung cấp, hệ thống phân loại các hóa đơn theo từng trạng thái: Công nợ chờ xác nhận, Công nợ chờ trả, Hóa đơn trễ

- Công nợ chờ xác nhận: Những hóa đơn nhà cung cấp ở trạng thái dự thảo, chưa vào sổ - 

- Công nợ chờ trả: Những hóa đơn nhà cung cấp đã vào sổ nhưng chưa ghi nhận thanh toán

- Hóa đơn trễ: Những hóa đơn đã vào sổ nhưng quá ngày phải trả vẫn chưa ghi nhận thanh toán.

III. Thống kê hóa đơn bán hàng

Trên màn hình thống kê, tại sổ nhật ký Hóa đơn khách hàng, hệ thống phân loại các hóa đơn theo từng trạng thái: Công nợ chờ xác nhận, Các hóa đơn chưa thanh toán, Hóa đơn trễ

- Công nợ chờ xác nhận: Những hóa đơn khách hàng ở trạng thái dự thảo, chưa vào sổ 

- Các hóa đơn chưa thanh toán: Những hóa đơn khách hàng đã vào sổ nhưng chưa ghi nhận thanh toán

- Hóa đơn trễ: Những hóa đơn khách hàng đã vào sổ nhưng quá ngày phải trả vẫn chưa ghi nhận thanh toán.

Điều khoản thanh toán

I. Tạo điều khoản thanh toán

Người dùng có thể thiết lập các điều khoản thanh toán cho hóa đơn bằng cách truy cập Kế toán>>Cấu hình>>Điều khoản thanh toán

 

Màn hình hiển thị các điều khoản thanh toán đã tạo, trong đó có một số điều khoản thanh toán phổ biến được tạo sẵn

Để tạo mới một điều khoản thanh toán, nhấn Tạo

Tại màn hình thêm mới, nhập các thông tin cần thiết

-        Tên điều khoản thanh toán

-        Mô tả của hóa đơn: Mô tả rõ hơn điều khoản thanh toán đã tạo

-        Các điều khoản thanh toán: Nhấn số dư, màn hình hiển thị thông tin chi tiết các điều khoản thanh toán

- Nếu thanh toán hết giá trị hóa đơn: Chọn loại Số dư, chọn hạn thanh toán tính từ ngày lập hóa đơn, chọn ngày tháng cụ thể của tháng để thực hiện thanh toán

- Nếu thanh toán một phần giá trị hóa đơn trước: Chọn loại số dư là Phần trăm hoặc Giá trị cố định, những thông tin còn lại điền tương tự như trên. Lưu ý, dòng cuối cùng của điều khoản thanh toán phải là số dư.

Người dùng có thể thêm điều khoản thanh toán vào thông tin chi tiết của khách hàng hoặc nhà cung cấp, khi đó khi tạo đơn báo giá mua hàng/bán hàng, điều khoản thanh toán sẽ tự nhảy theo thông tin đã thiết lập



- Khi chọn điều khoản thanh toán cho hóa đơn, phần chi tiết bút toán sẽ hiển thị rõ ngày cần thanh toán ở cột ngày phải trả, dựa vào đó để tạo báo cáo xác định tuổi nợ của khách hàng


II. Chỉnh sửa điều khoản thanh toán



Trên màn hình chi tiết điều khoản thanh toán, nhấn Sửa. Người dùng chỉnh sửa các thông tin cần thiết, sau đó nhấn Lưu

 III. Xóa điều khoản thanh toán

Để xóa một điều khoản thanh toán, trên màn hình chi tiết điều khoản, chọn Tác vụ>>Xóa.


Lưu ý: Người dùng chỉ được xóa điều khoản thanh toán khi điều khoản đó không nằm trong hóa đơn nào. Nếu xóa điều khoản thanh toán đã nằm trong một hóa đơn, hệ thống hiện thông báo.


Thay vào đó, người dùng có thể chọn Tác vụ>>Lưu trữ. Điều khoản thanh toán được lưu trữ sẽ không hiển thị để chọn khi tạo hóa đơn nữa.

Thanh toán hóa đơn nhà cung cấp

I. Thanh toán toàn bộ giá trị hóa đơn

Để thanh toán hóa đơn nhà cung cấp, trên màn hình chi tiết hóa đơn, chọn Ghi nhận thanh toán 

- Màn hình hiển thị form nhập thông tin thanh toán

 

Hệ thống mặc định chon sổ nhật ký tài khoản ngân hàng để ghi nhận các bút toán, người dùng có thể chọn sổ nhật ký tài khoản ngân hàng khác hoặc sổ nhật ký tiền mặt


- Tổng tiền thanh toán mặc định là giá trị hóa đơn (theo điều khoản thanh toán), người dùng có thể thay đổi giá trị này.

- Ngày thanh toán là ngày hiện tại, người dùng có thể chọn ngày thanh toán

- Nội dung giao dịch mặc định là số hóa đơn, nội dung giao dich có thể thay đổi

- Sau khi nhập các thông tin, nhấn Tạo thanh toán

Khi đó, chi tiết hóa đơn sẽ hiển thị nhãn Thanh toán, và cập nhật tình trạng thanh toán trên màn hình tổng hợp hóa đơn là Thanh toán


II.  Thanh toán một phần giá trị hóa đơn

Nếu người dùng chỉ muốn thanh toán một phần hóa đơn, tại form ghi nhận thanh toán, nhập số tiền thanh toán.


Khi đó, màn hình hiển thị phần thanh toán chênh lệch với số tiền còn lại cần thanh toán. Chọn giữ vẫn mở nếu muốn ghi nhận thanh toán một phần vả tạo phần phải trả còn lại cho hóa đơn. Chọn đánh dấu đã trả đủ để đánh dấu đã thanh toán toàn bộ giá trị hóa đơn đó

- Nhấn Tạo thanh toán, khi đó, chi tiết hóa đơn sẽ hiển thị nhãn Một phần, và cập nhật tình trạng thanh toán trên màn hình tổng hợp hóa đơn là Đã trả 1 phần

 

Đối với những hóa đơn thanh toán một phần, để thanh toán phần còn lại, người dùng nhấn Ghi nhận thanh toán và màn hình hiển thị form Ghi nhận thanh toán như bước phía trên.

Hóa đơn trả hàng nhà cung cấp

Để quản lý các hóa đơn trả hàng cho nhà cung cấp, người dùng thực hiện các thao tác:

Bước 1: Truy cập vào đường dẫn Kế toán >> Nhà cung cấp >> Hoàn tiền

Bước 2: Nhấn Tạo trên màn hình. Màn hinh hiển thị form tạo mới

 

Bước 3: Nhập các thông tin cần thiết. Người dùng nhập các thông tin chính của hóa đơn tương tự như với thao tác khi tạo hóa đơn mua hàng.

Bước 4: Nhập chi tiết hóa đơn tương tự như với thao tác khi tạo hóa đơn mua hàng.

Bước 5: Kích nút Lưu để lưu thông tin hóa đơn.

Bước 6: Kích nút Vào sổ để xác nhận và vào sổ hóa đơn. Lúc này hệ thống ghi nhận giảm công nợ với nhà cung cấp trên hóa đơn và chuyển trạng thái thành Đã vào sổ.

- Ngoài ra, người dùng tạo hóa đơn hoàn tiền cho nhà cung cấp từ màn hình chi tiết hóa đơn nhà cung cấp, nhấn chọn Thêm công nợ âm


Màn hình công nợ âm hiển thị, nhập các thông tin phù hợp

 

- Nhập lý do hoàn tiền từ nhà cung cấp

- Chọn sổ nhật ký để lưu trữ các bút toán phát sinh

- Chọn ngày đảo: Ngày đặc thù (người dùng chọn một ngày) hoặc ngày bút toán (theo ngày bút toán trên hóa đơn

- Sau khi nhập đủ các thông tin, nhấn Đảo ngược để xác nhận hoàn tiền từ nhà cung cấp


Đồng thời ghi nhận các bút toán khi trả lại hàng cho nhà cung cấp

Phiếu chi nhà cung cấp

Người dùng quản lý phiếu chi nhà cung cấp bằng cách truy cập Kế toán>>Nhà cung cấp >>Phiếu chi. Màn hình hiển thị các phiếu thanh toán của nhà cung cấp, với bộ lọc mặc định là thanh toán của nhà cung cấp.

 

Tắt bộ lọc để hiển thị tất cả các thanh toán của nhà cung cấp đó (nhà cung cấp có thể là khách hàng).

Nhấn Tạo trên màn hình để tạo mới phiếu chi nhà cung cấp, màn hỉnh hiển thị form thêm mới


Điền các thông tin

- Loại thanh toán: Gửi (thanh toán hóa đơn mua hàng từ nhà cung cấp) hoặc Nhận (nhận tiền từ việc trả hàng hoặc bán hàng cho nhà cung cấp)

- Nhà cung cấp: Chọn nhà cung cấp trong danh sách hoặc có thể tạo mới nhà cung cấp từ màn hình này

Tổng tiền: Giá trị phiếu chi nhà cung cấp

- Ngày: Mặc định là ngày hiện tại, người dùng có thể chọn ngày phát sinh phiếu chi

- Nội dung giao dịch (nếu có)

Sổ nhật ký: Chọn sổ nhật ký để lưu lại các bút toán phát sinh từ phiếu chi

Tài khoản ngân hàng của nhà cung cấp (nếu có)

Sau khi điền các thông tin, nhấn Lưu để lưu lại, nhấn Xác nhận để vào sổ phiếu chi. Nhấn Bút toán sổ nhật ký để xem chi tiết


Màn hình hiển thị các bút toán sổ nhật ký từ phiếu chi vừa tạo


Người dùng cấu hình tài khoản kế toán ở sổ nhật ký tiền mặt hoặc ngân hàng để ghi nhận các bút toán này ở chi tiết sổ nhật ký. Truy cập Kế toán>>Cấu hình>>Các sổ nhật ký.


Màn hình hiển thị các sổ nhật ký, chọn sổ nhật ký tiền mặt hoặc ngân hàng.


Trong màn hình chi tiết sổ nhật ký, tab Thu tiền và tab Thanh toán trước, chọn tài khoản kế toán phù hợp với nhu cầu. Sau đó nhấn Lưu



Hóa đơn khách hàng

I. Tạo hóa đơn khách hàng

Để tạo hóa đơn bán hàng, người dùng thực hiện các thao tác:

Bước 1: Truy cập chức năng Kế toán>>Khách hàng>>Hóa đơn

 

Màn hình hiển thị các hóa đơn bán hàng, nhấn Tạo để mở form nhập thông tin

Bước 2: Nhập các thông tin trong form tạo mới hóa đơn


-        Khách hàng mua sản phẩm 

-        Ngày hóa đơn

-        Tham chiếu thanh toán

-        Ngày phải trả: Chọn ngày thanh toán hóa đơn hoặc điều khoản thanh toán để xác nhận ngày phải trả

-        Sổ nhật ký để lưu lại các bút toán phát sinh

Bước 3: Nhập chi tiết hóa đơn, kích Thêm một dòng và nhập các thông tin:

-        Sản phẩm

-        Tài khoản ghi nhận bút toán bán hàng

-        Số lượng sản phẩm

-        Đơn giá

-        Thuế (nếu có).

Bước 4: Kích nút LƯU để lưu thông tin hóa đơn ở trạng thái dự thảo.

- Hoặc ngưởi dùng có thể tạo hóa đơn bán hàng trực trực tiếp từ đơn bán hàng

 

Khi đó, hệ thống hiển thị màn hình tạo hóa đơn


- Người dùng chọn kiểu hóa đơn và nhấn Tạo hóa đơn. Màn hình chi tiết đơn hàng hiển thị một hóa đơn được tạo ở trạng thái Nháp


II. Chỉnh sửa hóa đơn khách hàng

Trên màn hình chi tiết hóa đơn, chọn Sửa


Người dùng chỉnh sửa các thông tin, sau đó nhấn Lưu

III. Xóa hóa đơn bán hàng

Để xóa hóa đơn ở trạng thái Dự thảo, chon Tác vụ>>Xóa

 

Lưu ý, người dùng chỉ được phép xóa hóa đơn khi hóa đơn ở trạng thái dự thảo

IV. Xem trước hóa đơn

Trên màn hình chi tiết hóa đơn, nhấn chọn Xem trước


Màn hình hiển thị bản xem trước hóa đơn

 

V. Vào sổ hóa đơn 

Để vào sổ hóa đơn, trên màn hình chi tiết hóa đơn ở trạng thái dự thảo, nhấn Xác nhận. Lúc này hệ thống ghi nhận tăng khoản phải thu khách hàng trên hóa đơn.

 

Hóa đơn chuyển sang trạng thái đã vào sổ, đồng thời màn hình hiển thị các chức năng

- Gửi và In: Người dùng chọn chức năng này để gửi hóa đơn cho khách hàng

 

Người dùng nhập thông tin email và số điện thoại, sau đó nhấn Lưu

Màn hình hiển thị thông tin email mẫu đính kèm hóa đơn, người dùng có thể đính thêm tệp đính kèm, và chỉnh sửa mẫu email, sau đó nhấn Gửi và In

Ghi nhận thanh toán: Thanh toán hóa đơn nhà cung cấp

Xem trước

- Thêm công nợ âm: Sử dụng trong trường hợp trả hàng lại cho nhà cung cấp

- Đưa về dự thảo: Chuyển trạng thái hóa đơn về dự thảo

 

Hệ thống tự động sinh ra các bút toán ở tab Chi tiết bút toán

Thanh toán hóa đơn bán hàng

I. Thanh toán toàn bộ giá trị hóa đơn

Để thanh toán hóa đơn bán hàng, trên màn hình chi tiết hóa đơn, chọn Ghi nhận thanh toán

- Màn hình hiển thị form nhập thông tin thanh toán

Hệ thống mặc định chon sổ nhật ký tài khoản ngân hàng để ghi nhận các bút toán, người dùng có thể chọn sổ nhật ký tài khoản ngân hàng khác hoặc sổ nhật ký tiền mặt


Tổng tiền thanh toán mặc định là giá trị hóa đơn (theo điều khoản thanh toán), người dùng có thể thay đổi giá trị này.

- Ngày thanh toán là ngày hiện tại, người dùng có thể chọn ngày thanh toán

- Nội dung giao dịch mặc định là số hóa đơn, nội dung giao dich có thể thay đổi

- Sau khi nhập các thông tin, nhấn Tạo thanh toán

Khi đó, chi tiết hóa đơn sẽ hiển thị nhãn Thanh toán, và cập nhật tình trạng thanh toán trên màn hình tổng hợp hóa đơn là Thanh toán, với số tiền khách hàng cần phải trả là 0

 


II. Thanh toán một phần giá trị hóa đơn

Nếu khách hàng chỉ muốn thanh toán một phần hóa đơn, tại form ghi nhận thanh toán, nhập số tiền thanh toán.

 

Khi đó, màn hình hiển thị phần thanh toán chênh lệch với số tiền còn lại cần thanh toán. Chọn giữ vẫn mở nếu muốn ghi nhận thanh toán một phần vả tạo phần phải trả còn lại cho hóa đơn. Chọn đánh dấu đã trả đủ để đánh dấu đã thanh toán toàn bộ giá trị hóa đơn đó

- Nhấn Tạo thanh toán, khi đó, chi tiết hóa đơn sẽ hiển thị nhãn Một phần, và cập nhật tình trạng thanh toán trên màn hình tổng hợp hóa đơn là Đã trả 1 phần và số tiền còn lại khách hàng cần phải trả

 

Đối với những hóa đơn thanh toán một phần, để thanh toán phần còn lại, người dùng nhấn Ghi nhận thanh toán và màn hình hiển thị form Ghi nhận thanh toán như bước phía trên.

Hóa đơn trả hàng từ khách hàng

Để quản lý các hóa đơn trả hàng cho nhà cung cấp, người dùng thực hiện các thao tác:

Bước 1: Truy cập vào đường dẫn Kế toán >> Khách hàng >> Trả lại tiền

 

Bước 2: Nhấn Tạo trên màn hình. Màn hinh hiển thị form tạo mới

 

Bước 3: Nhập các thông tin cần thiết. Người dùng nhập các thông tin chính của hóa đơn tương tự như với thao tác khi tạo hóa đơn bán hàng

Bước 4: Nhập chi tiết hóa đơn tương tự như với thao tác khi tạo hóa đơn bán hàng

Bước 5: Kích nút Lưu để lưu thông tin hóa đơn.

Bước 6: Kích nút Vào sổ để xác nhận và vào sổ hóa đơn. Lúc này hệ thống ghi nhận giảm khoản phải thu trên hóa đơn và chuyển trạng thái thành Đã vào sổ.

- Ngoài ra, người dùng tạo hóa đơn hoàn tiền cho khách hàng từ màn hình chi tiết hóa đơn bán hàng, nhấn chọn Thêm công nợ âm.

Màn hình công nợ âm hiển thị, nhập các thông tin phù hợp


- Nhập lý do hoàn tiền cho khách hàng

- Chọn sổ nhật ký để lưu trữ các bút toán phát sinh

- Chọn ngày đảo: Ngày đặc thù (người dùng chọn một ngày) hoặc ngày bút toán (theo ngày bút toán trên hóa đơn

- Sau khi nhập đủ các thông tin, nhấn Đảo ngược để xác nhận hoàn tiền cho khách hàng


Đồng thời ghi nhận các bút toán khi trả lại hàng cho nhà cung cấp

Phiếu thu khách hàng

Người dùng quản lý phiếu thu khách hàng bằng cách truy cập Kế toán>>Khách hàng >>Phiếu thu. Màn hình hiển thị các phiếu thanh toán của khách hàng, với bộ lọc mặc định là thanh toán của khách hàng.

 

Tắt bộ lọc để hiển thị tất cả các thanh toán của khách hàng đó (khách hàng có thể là nhà cung cấp sản phẩm cho doanh nghiệp).

Nhấn Tạo trên màn hình để tạo mới phiếu chi nhà cung cấp, màn hỉnh hiển thị form thêm mới


Điền các thông tin

-        Loại thanh toán: Gửi (hoàn tiền cho khách hàng) hoặc Nhận (khách hàng thanh toán hóa đơn mua hàng)

-        Khách hàng: Chọn khách hàng trong danh sách

-        Tổng tiền: Giá trị phiếu thu khách hàng

-        Ngày: Mặc định là ngày hiện tại, người dùng có thể chọn ngày phát sinh phiếu thu

-        Nội dung giao dịch (nếu có)

-        Sổ nhật ký: Chọn sổ nhật ký để lưu lại các bút toán phát sinh từ phiếu thu

-        Tài khoản ngân hàng của công ty (nếu thanh toán bằng tài khoản ngân hàng)

Sau khi điền các thông tin, nhấn Lưu để lưu lại, nhấn Xác nhận để vào sổ phiếu thu. Nhấn Bút toán sổ nhật ký để xem chi tiết


Màn hình hiển thị các bút toán sổ nhật ký từ phiếu chi vừa tạo

Hệ thống tài khoản

Trong phần mềm kế toán IZIERP, Kế toán có thể cấu hình hệ thống tài khoản cho doanh nghiệp. Chức năng này giúp người dùng quản lý hệ thống tài khoản của doanh nghiệp theo thông tư hiện hành. 

Để sử dụng tài khoản kế toán khi hạch toán, người dùng thiết lập: 

Bước 1: Tại màn hình Kế toán >> Cấu hình >> Hệ thống tài khoản 


Bước 2: Hệ thống hiển thị các tài khoản mặc định có trong hệ thống



Thuế

Căn cứ vào mô-đun Kế toán mà công ty bạn đã cài đặt tại phần mềm Kế toán IZIERP, hệ thống sẽ thiết lập sẵn một số quy tắc thuế. 

Để kích hoạt hoặc hủy kích hoạt, 

Bước 1: Người dùng kích chọn Kế toán >> Cấu hình >> Thuế


Bước 2: Tại giao diện danh sách thuế, lựa chọn loại thuế cần kích hoạt hoặc hủy.


Thiết lập thuế 

Bước 1: Để tạo mới một loại thuế mới, người dùng kích chọn Tạo hệ thống hiển thị màn hình nhập thông tin thuế mới 


Bước 2: Nhập thông tin các trường 

+ Tên thuế: sẽ được hiển thị trên cửa sổ làm việc khi được chọn. Vì vậy, bạn nên nhập tên dễ hiểu và dễ nhận biết. 


+ Tính thuế: có 04 lựa chọn trong cách tính toán tiền thuế: 

  • Nhóm thuế: áp dụng nhiều loại thuế khi tính toán. Từng loại thuế được áp dụng theo trình tự sắp xếp trên danh sách này. 
  • Cố định: tiền thuế được thiết lập với giá trị cụ thể, không bị ảnh hưởng bởi giá của sản phẩm. 
  • Phần trăm của Giá: tiền thuế được tính theo phần trăm của giá. Ví dụ: một sản phẩm có giá bán: 1.000.000đ, bạn áp dụng mức thuế 10%. Ta có: Phần trăm của 

                    

  • Giá đã bao gồm thuế: tiền thuế được tính theo giá đã bao gồm thuế chia cho mức thuế. Ví dụ: một sản phẩm có giá bán: 1.000.000đ và mức thuế 10% đã được bao gồm trong giá. Ta có: 

                    

+ Loại thuế: việc chọn thuế này được áp dụng khi nào, gồm có: 

  • Bán: thuế này được áp dụng khi bán hàng; 
  • Mua hàng: thuế này được áp dụng khi mua hàng; 
  • Không: ngừng sử dụng thuế này. 

Lưu ý: Loại thuế đã sử dụng thì không thể xóa bỏ. Bạn chỉ có thể hủy kích hoạt Hiệu lực hoặc chọn Không ở trường Loại thuế để không sử dụng. 

+ Phạm vi thuế: chọn áp dụng thuế này cho loại sản phẩm là: 

  • Hàng hóa; 
  • Dịch vụ; 
  • Tất cả: nếu không chọn. 

+ Có Hiệu lực: kích hoạt để sử dụng hoặc hủy kích hoạt để ngừng sử dụng thuế này. 

+ Tổng: lựa chọn này chỉ xuất hiện khi trường Tính thuế chọn là: 

  • Cố định: trường này cho phép nhập số tiền thuế cố định. 
  • Phần trăm của giá: trường này cho nhập tỷ lệ % tính thuế.
  • Phần trăm của giá đã bao gồm thuế: trường này cho nhập tỷ lệ % tính thuế. 

+ Tab Định nghĩa Căn cứ vào phương thức được chọn trên trường Tính thuế bạn sẽ thấy thông tin hiển thị khác nhau. 

  • Nếu trường Tính thuế người dùng chọn phương thức Nhóm thuế: Tại đây bạn thực hiện Thêm một dòng để thêm những loại thuế sẽ áp dụng khi tính toán. Hãy nhớ, hệ thống sẽ tính toán theo đúng trình tự mà bạn đã sắp xếp. 

Tích chọn các loại thuế cần thêm và nhấn Chọn 


  • Nếu trường Tính thuế bạn chọn các phương thức khác Nhóm thuế: Tại đây sẽ thiết lập các thông tin trên hai phần: 


    • Phân bổ cho Hóa đơn: phân bổ khi thuế được sử dụng trên hóa đơn. 
    • Phân bổ cho Hóa đơn điều chỉnh giảm: phân bổ khi thuế được sử dụng trên hóa đơn điều chỉnh giảm. 
    • Dựa trên: 
      • Cơ sở tính thuế: giá trị hàng hóa trên dòng hóa đơn. 
      • % kèm thuế: phần trăm của tiền thuế đã tính. 
    • Tài khoản: tài khoản kế toán để ghi sổ giá trị thuế. 
    • Lưới thuế: được sử dụng để tạo Báo cáo thuế. 

+ Tab Tuỳ chọn nâng cao 


+ Nội dung trên hóa đơn: thông tin tại trường này sẽ hiển thị trên hóa đơn. 


+ Nhóm thuế: các thuế có cùng tính chất nên được đặt cùng nhóm. Thiết lập của nhóm sẽ được áp dụng cho từng thuế trong nhóm. Trên hóa đơn, tiền thuế của các thuế trong cùng nhóm sẽ được cộng tổng và hiển thị trong cùng một dòng như hình sau: 


+ Đã kèm trong Giá: nếu tích chọn, giá của sản phẩm là giá đã bao gồm thuế này. Ví dụ: Một sản phẩm có Giá: 1.000.000đ, bạn áp dụng thuế 10% đã bao gồm trong giá. Ta có: 

            


+ Tác động Giá trị tính thuế kế tiếp: nếu tích chọn, các thuế mà được tính toán sau thuế này sẽ được tính toán dựa trên giá đã bao gồm thuế này. 


+ Cơ sở bị ảnh hưởng bởi các loại thuế trước đây: nếu tích chọn, loại thuế này sẽ được áp dụng lên giá trị đã bao gồm các loại thuế có thứ tự sắp trước nó 

Ví dụ: 

  • Sản phẩm có giá chưa thuế: 2,000,000 VND: 
  • Tại tab Tùy chọn nâng cao, thiết lập thuế như sau: 
    • Thuế 10%: chọn Tác động giá trị tính thuế kế tiếp. 
    • Thuế 5%: chọn Cơ sở bị ảnh hưởng bởi các loại thuế trước đây. 


Bước 3: Chọn Lưu để lưu loại thuế mới 

Các loại thuế mặc định 

Thuế mặc định là thuế được cấu hình sẵn trên hệ thống để tự động áp dụng khi tạo mới một sản phẩm hay trong các giao dịch mua bán mà liên quan đến thuế. 

Ví dụ: khi người dùng tạo thêm dòng hóa đơn, đơn đặt hàng..., khi chọn sản phẩm thì một quy tắc thuế được tự động điền vào. Tiền thuế sẽ được tự động tính toán theo mức thuế suất đã được thiết lập trên quy tắc thuế đó. 


Thiết lập thuế mặc định 

Bước 1: Để thay đổi thuế mặc định, người dùng truy cập Kế toán >> Cấu hình >> Thiết lập và tìm kiếm theo Thuế mặc định


Bước 2: Tại đây người dùng thiết lập 2 loại thuế mặc định: 

  • Thuế bán hàng: Thuế mặc định chỉ áp dụng trên nghiệp vụ bán hàng. 
  • Thuế mua hàng: Thuế mặc định chỉ áp dụng trên nghiệp mua hàng. 


Bước 3: Người dùng có thể thay đổi thuế mặc định phù hợp với sắc thuế của Công ty và kích chọn Lưu. Khi bạn tạo mới một sản phẩm, thuế mặc định sẽ được tự động điền trên sản phẩm.

Quản lý nhóm tài sản

I. Tạo mới nhóm tài sản 

Để tạo mới nhóm tài sản, người dùng thao tác:

Bước 2: Thiết lập các thông tin cần thiết

 

Sổ cái: Chọn sổ cái để ghi nhận các bút toán phát sinh

Tài khoản tài sản

- Tài khoản ghi sổ giảm giá: Tài khoản tài sản khấu hao

- Tài khoản ghi sổ giảm giá: Tài khoản chi phí

- Phương pháp dựa theo thời gian: Số lượng bút toán hoặc ngày kết thúc. Nếu chọn số lượng bút toán, tài sản sẽ khấu hao theo số lượng bút toán đó, và mỗi lần khấu hao sẽ cách nhau bằng khoảng thời gian thiết lập ở trường Một bút toán sau. Nếu chọn theo ngày kết thúc, tài sản sẽ khẩu hao cho đến ngày kết thúc đó.


- Chọn phương pháp khấu hao

Chọn tự động xác nhận tài sản để hệ thống tự xác nhận giá trị tài sản sau mỗi lần tính khấu hao

Ngày bắt đầu khấu hao: Chọn ngày bắt đầu tính giá trị khấu hao, nếu không chọn mặc định lấy ngày mua hàng

II. Khấu hao tài sản

Bước 1: Truy cập Kế toán>>Kế toán>>Tài sản. Màn hình hiển thị các loại tài sản đã tạo.



Bước 2: Nhấn Tạo để thêm mới tài sản


Bước 3: Nhập các thông tin cần thiết

Tên tài sản

Danh mục tài sản: Chọn danh mục đã được thiết lập

Giá trị gộp: Nguyên giá tài sản

- Giá trị bảo tồn: Giá tri đã bị khấu hao

- Giá trị còn lại: Giá trị còn lại của tài sản để tính khấu hao tài sản (được coi là giá trị đầu kỳ của tài sản đó)

Ngày: Ngày mua tài sản

- Ngày khấu hao đầu tiên: Chọn ngày để xác định ngày bắt đầu khấu hao

Sau đó nhấn Lưu để lưu lại thông tin tài sản đã thiết lập, màn hình hiển thị thông tin khấu hao theo số lượng bút toán đã thiết lập ở phần Loại tài sản. Ngoài ra, người dùng có thể thay đổi hình thức khấu khao bằng cách chọn tab Thông tin khấu hao


Nhấn Xác nhận để hệ thống bắt đầu ghi nhận khấu hao cho tài sản


Khi đến ngày tính khấu hao, hệ thống sẽ ghi nhận các bút toán phát sinh, và liên kết của ngày khấu hao tương ứng sẽ chuyển sang màu xanh. Ngoài ra người dùng cũng có thể nhấn vào liên kết để khấu hao thủ công và hệ thống cũng sẽ phát sinh bút toán khấu hao tài sản.




Hệ thống ghi nhận hóa đơn các bút toán phát sinh theo các đầu tài khoản đã thiết lập ở loại tài sản

III. Thanh lý tài sản

Bước 1: Truy cập Kế toán>>Kế toán>>Tài sản, màn hình hiện ra các tài sản, nhấn chọn một tài sản đang hoạt động


Bước 2: Nhấn chọn Bán hoặc vứt bỏ

 

Hệ thống tự động tạo ra các bút toán giảm tài sản, nhấn Vào sổ để xác nhận các bút toán


Truy cập Kế toán>>Cấu hình>>Các sổ nhật ký, chọn sổ nhật ký tương ứng với nhóm tài sản, các bút toán về tài sản sẽ được cập nhật ở sổ nhật ký này

Kế toán bán hàng

Kế toán bán hàng hỗ trợ người dùng quản lý các thông tin hạch toán liên quan đến hoạt động bán hàng như quản lý hóa đơn/công nợ của khách hàng, hóa đơn trả hàng từ khách hàng, quản lý thanh toán, quản lý biên bản xác nhận công nợ khách hàng,… 

Hoá đơn khách hàng 

Để quản lý các hóa đơn mua hàng của khách hàng, người dùng thực hiện các thao tác: 

Bước 1: Truy cập vào đường dẫn Kế toán >> Khách hàng >> Hóa đơn


Bước 2: Trên màn hình sẽ hiển thị tất cả hóa đơn bán hàng cho khách hàng đang có trên hệ thống ở dạng danh sách. Kích vào một bản ghi để xem thông tin chi tiết của hóa đơn. 


Bước 3: Để tạo một hóa đơn kích nút Tạo. Lúc này màn hình hiển thị giao diện tạo mới hóa đơn. 


Bước 4: Người dùng nhập các thông tin chính của hóa đơn: 

+ Khách hàng. 

+ Ngày hóa đơn. 

+ Ngày phải trả 

+ Sổ nhật ký tự động nhận diện 

Bước 5: Nhập chi tiết hóa đơn: 

Tại chi tiết hóa đơn, kích Thêm một dòng và nhập các thông tin: 

+ Sản phẩm. 

+ Tài khoản (tự động lấy ra tài khoản doanh thu được cấu hình trong nhóm sản phẩm của sản phẩm được chọn). 

+ Số lượng. 

+ Giá sản phẩm tự động lấy theo bảng giá của khách hàng được chọn, tuy nhiên nếu có sự thay đổi, người dùng vẫn có thể chỉnh sửa thành giá khác. 

+ Chiếu khấu (nếu có). 

+ Thuế (nếu có). 

Bước 6: Kích nút Lưu để lưu thông tin hóa đơn ở trạng thái Dự thảo


Bước 7: Kích nút Xác nhận để xác nhận và vào sổ hóa đơn. Lúc này hệ thống ghi nhận tăng công nợ cho khách hàng trên hóa đơn. 


Lúc này, hóa đơn chuyển sang trạng thái Đã vào sổ và hệ thống sinh ra các bút toán phát sinh liên quan. 


Hoá đơn trả hàng 

Để quản lý các hóa đơn trả hàng từ khách hàng, người dùng thực hiện các thao tác: 

Bước 1: Truy cập vào đường dẫn Kế toán >> Khách hàng >> Trả lại tiền


Bước 2: Trên màn hình sẽ hiển thị tất cả hóa đơn trả hàng của khách hàng đang có trên hệ thống ở dạng danh sách. Kích vào một bản ghi để xem thông tin chi tiết của hóa đơn. 


Bước 3: Để tạo một hóa đơn trả hàng kích nút Tạo. Lúc này màn hình hiển thị giao diện tạo mới hóa đơn. 


Bước 4: Người dùng nhập các thông tin chính của hóa đơn tương tự như với thao tác khi tạo hóa đơn bán hàng. 

Bước 5: Nhập chi tiết hóa đơn tương tự như với thao tác khi tạo hóa đơn bán hàng. 

Bước 6: Kích nút Lưu để lưu thông tin hóa đơn ở trạng thái Dự thảo

Bước 7: Kích nút Xác nhận để xác nhận và vào sổ hóa đơn. Lúc này hệ thống ghi nhận giảm công nợ cho khách hàng trên hóa đơn và chuyển trạng thái thành Đã vào sổ


Các bút toán phát sinh. 


Quản lý công nợ khách hàng 

Để quản lý phiếu thu khách hàng người dùng thực hiện các thao tác: 

Bước 1: Truy cập vào đường dẫn Kế toán >> Khách hàng >> Khách hàng. Trên màn hình sẽ hiển thị tất cả các khách hàng đang có công nợ với công ty. 


Bước 2: Kích vào một khách hàng để xem thông tin chi tiết công nợ, hóa đơn đã thanh toán và các lần thanh toán của khách hàng đó. 


+ Người dùng kích chọn Bán hàng hệ thống hiển thị toàn bộ các đơn báo giá và bán hàng với khách hàng này. 


+ Người dùng kích chọn Mua hàng hệ thống hiển thị tất cả các đơn mua hàng của khách hàng này. 


+ Người dùng kích chọn Đã xuất hóa đơn hệ thống hiển thị tất cả các hóa đơn đã xuất với khách hàng này.

Kế toán quỹ

Hỗ trợ người dùng quản lý các thông tin hạch toán liên quan đến tiền mặt và ngân hàng như phiếu thu/chi, báo nợ/có, kiểm kê quỹ. 

Phiếu thu 

Để quản lý các phiếu thu, người dùng thực hiện các thao tác 

Bước 1: Người dùng kích chọn Kế toán >> Khách hàng >> Phiếu thu hệ thống hiển thị toàn bộ các thanh toán hiện có. 


Bước 2: Kích chọn Tạo để tạo một phiếu thu mới 


Bước 3: Nhập thông tin các trường 

  • Giao dịch nội bộ: Người dùng có thể tích chọn hoặc không 
  • Loại thanh toán 
    • Gửi: khi người dùng chọn Gửi tài khoản ngân hàng sẽ là Tài khoản ngân hàng của khách hàng 


    • Nhận: khi người dùng chọn Nhận tài khoản ngân hàng sẽ là Tài khoản ngân hàng công ty 


  • Khách hàng: có thể chọn khách hàng có sẵn hoặc nhập thông tin khách hàng mới 
  • Tổng tiền 
  • Ngày 
  • Nội dung giao dịch 
  • Sổ nhật ký 
    • Ngân hàng 
    • Tiền mặt 
  • Phương thức thanh toán 

Bước 3: Kích chọn Lưu tạo phiếu thu thành công ở trạng thái Dự thảo 

Bước 4: Người dùng kích chọn Xác nhận để xác nhận phiếu thu, trạng thái phiếu thu chuyển từ dự thảo sang Đã vào sổ và sinh ra các bút toán 


Phiếu chi 

Để quản lý các phiếu chi, người dùng thực hiện các thao tác 

Bước 1: Người dùng kích chọn Kế toán >> Nhà cung cấp >> Phiếu chi hệ thống hiển thị toàn bộ các thanh toán hiện có. 


Bước 2: Kích chọn Tạo để tạo một phiếu chi mới 


Bước 3: Nhập thông tin các trường 

  • Giao dịch nội bộ: Người dùng có thể tích chọn hoặc không 
  • Loại thanh toán 
    • Gửi: khi người dùng chọn Gửi tài khoản ngân hàng sẽ là Tài khoản ngân hàng của nhà cung cấp 


    • Nhận: khi người dùng chọn Nhận tài khoản ngân hàng sẽ là Tài khoản ngân hàng công ty 


  • Khách hàng: có thể chọn khách hàng có sẵn hoặc nhập thông tin khách hàng mới 
  • Tổng tiền 
  • Ngày 
  • Nội dung giao dịch 
  • Sổ nhật ký 
    • Ngân hàng 
    • Tiền mặt 
  • Phương thức thanh toán 

Bước 3: Kích chọn Lưu tạo phiếu chi thành công ở trạng thái Dự thảo 

 

Bước 4: Người dùng kích chọn Xác nhận để xác nhận phiếu chi, trạng thái phiếu thu chuyển từ dự thảo sang Đã vào sổ và sinh ra các bút toán


Khóa ngày kế toán

Khóa kỳ kế toán là cần thiết để tránh các cơ hội đăng các mục kế toán vào giai đoạn trước. Trong mô-đun Kế toán của IZIERP, người dùng có thể dễ dàng đặt ngày kết thúc kế toán từ menu Kế toán. 

Bước 1: Người dùng kích chọn Kế toán >> Kế toán >> Hàng động >> Khóa ngày 

                    

Bước 2: Người dùng nhập thông tin để thực hiện khóa giai đoạn tài chính 

  • Tại tab Đóng kết quả quản lý: 
    • Ngày khóa bút toán: để ngăn việc tạo các mục nhật ký trước ngày đã xác định ngoại từ người dùng tài khoản 
    • Ngày khóa thuế: để ngăn các sửa đổi tờ khai thuế trước ngày đã xác định( các mục nhật ký liên quan đến thuế). Ngày kháo khai thuế được đặt tự động khi mục nhật ký tương ứng được đăng. Có thể khóa tấ cả các mục nhật ký từ tab Đóng kết quả kỳ kế toán 
  • Tại tab Đóng kết quả kỳ kế toán: 
    • Ngày khóa cho tất cả người dùng: Chọn một ngày trong trường Ngày khóa cho tất cả người dùng sẽ ngăn việc tạo hoặc sửa đổi mục nhật ký trước ngày đã xác định cho tất cả người dùng. Là một khoảng thời gian đóng, tất cả các hoạt động kế toán đều bị cấm sau khi bạn đặt ngày khóa. 


Bước 3: Kích chọn Lưu để khóa giai đoạn tài chính