Thiết lập chung của phân hệ quản lý Bán hàng

Bước 1: Người dùng chọn menu Thiết lập >> Cài đặt chung >> Bán hàng để đi đến phần thiết lập chung cho phân hệ bán hàng 

                                        

Bước 2: Thiết lập các nội dung 

+ Danh mục sản phẩm: Các thiết lập về sản phẩm, biến thể sản phẩm được thiết lập tại đây. 


+ Giá cả

  • Chiết khấu: Thêm cột ghi nhận giảm giá trên từng dòng của báo giá, đơn hàng. 
  • Phiếu giảm giá và khuyến mãi: Chỉ xuất hiện khi cài đặt thêm các tính năng quản lý chương trình khuyến mãi (Promotion). Cho phép tạo các mã giảm giá, tạo các chương trình khuyến mãi tích điểm, tặng qìa, giảm giá. 
  • Bảng giá: Thiết lập nhiều giá bán cho sản phẩm 
    • Nhiều giá bán cho một sản phẩm: Giá bán của sản phẩm có thể thay đổi trên form sản phẩm không theo quy tắc. 
    • Quy tắc giá nâng cao: Có thể xây dựng quy tắc tính giá cho nhiều đối tượng với công thức phức tạp và dựa vào một số cơ sở tính toán như giá vốn, giá bán,… trên form sản phẩm. 
  • Tài khoản khách hàng: Cho phép khách hàng đăng nhập xem dữu liệu liên quan của họ. 
    • Chỉ khi được mời bằng tài khoản Portal 
    • Được đăng ký tự do bên ngoài website. 
  • Biên lợi nhuận: Hiển thị biên lợi nhuận trên báo giá, đơn bán giúp người bán hàng ước lượng giới hạn giá để quyết định có thể tăng giản giá bán cho khách hay không.

    

+ Báo giá & Đơn giá:

  • Ký trực tuyến: Cho phép khách hàng nhận được báo giá trên giao diện website và ký xác nhận ngay trên website. Khi khách hàng ký nhận, báo giá đó sẽ được xác nhận thành đơn bán hàng. 
  • Thanh toán online: yêu cầu thanh toán trực tuyến cho đơn hàng đó. 
  • Mẫu báo giá: Có một số trường hợp các sản phẩm thường bán kèm với nhau, hoặc các sản phẩm thường bán, chúng ta có thể táo sẵn các sản phẩm theo mẫu. Khi tạo báo giá, chọn mấu có sẵn thì phần mềm cho chúng ta đầy đủ các sản phẩm theo mẫu đó. Tính năng này giúp tăng tốc việc làm chào giá cho khách hàng, tránh sai sót với lượng sản phẩm chào giá nhiều. 
  • Xây dựng báo giá: Thiết kế mẫu báo giá chuyên nghiệp trên website để khách có thể tương tác trực tiếp. 
  • Các địa chỉ của khách hàng: Cho phép quản lý nhiều địa chỉ trên hồ sơ một đối tác như: địa chỉ chi nhánh, văn phòng, địa chỉ hóa đơn, nhận tài liệu, giao hàng... 
  • Xác nhận báo giá mặc định: Thiết lập thời hạn mặc định cho tất cả các báo giá gửi đi. Đương nhiên nếu bạn muốn thay đổi ở 1 vài báo giá cụ thể bạn vẫn có thể sửa khi taọ các báo giá đó. 
  • Cảnh báo khi bán: Cho phép đặt cảnh báo với 1 sản phẩm bán hàng hoặc 1 khách hàng cụ thể. Tính năng này giúp cho nhân viên lưu ý một số thông điệp quan trọng trước khi thực hiện việc chào giá hay bán hàng. 
  • Khóa đơn bán hàng đã xác nhận: Khi báo giá được xác nhận thành đơn bán, mặc định sẽ bị khóa để không thể hủy hoặc thay đổi thông tin. Chỉ có quản lý bán hàng mới có thể mở khóa để sửa đổi. 
  • Hóa đơn chiếu lệ: Là hóa đơn tạm được xuất cho khách nhằm đối chiếu thông tin hoặc dùng làm cơ sở đề nghị thanh toán.


+ Vận chuyển: 

  • Phương thức giao hàng: Tính toán phí vận chuyển cho đơn hàng 
  • Hiển thị điều khoản thương mại: Hiển thị điều khoản thương mại quốc tế đơn hàng & hoá đơn.

    

+ Xuất hoá đơn: 

  • Chính sách xuất hoá đơn: Mặc định được thiết lập khi tạo sản phẩm mới 
    • Xuất hoá đơn theo số lượng đặt hàng: Số lượng và giá trị hàng hoá trên hoá đơn dựa vào số lượng và giá trị hàng hoá trên đơn hàng bán mà không phụ thuộc vào việc giao từ kho hay chưa 
    • Xuất hoá đơn theo số lượng đã giao: Số lượng và giá trị hàng hoá trên hoá đơn dựa vào số lượng hàng hoá giao ở kho giao với giá trị trên đơn hàng bán. 
  • Khoản trả trước: Trường hợp các khoản trả trước của hợp đồng mà xuất hoá đơn cho khoản ứng trước đó có thể sử dụng một sản phẩm mặc định cho các khoản ứng này.


Bước 3: Kích Lưu để lưu lại các thay đổi.


Thiết lập đơn vị tính

Định cấu hình đơn vị tính là điều cần thiết để đo số lượng sản phẩm được định cấu hình trong cơ sở dữ liệu của bạn. Khi mua bán sản phẩm, bạn cần phụ thuộc vào các loại biện pháp khác nhau. Người dùng có thể dễ dàng định cấu hình các đơn vị tính đó trong mô-đun Bán hàng của hệ thống. Để có được tính năng này, người dùng vào Cấu hình.

Tại mục Thiết lập, người dùng có thể bật tính năng Đơn vị tính tại tab Danh mục sản phẩm


Sau khi kích hoạt tính năng Đơn vị tính, người  dùng có thể cấu hình các đơn vị tính mới bằng cách

Bước 1: Để tạo đơn vị tính cho sản phẩm, người dùng kích chọn Bán hàng >> Cấu hình, sau đó chọn Danh mục đơn vị => Hệ thống hiển thị màn hình Danh mục đơn vị tính ​đang có trên hệ thống

                            

Bước 2: Kích chọn Tạo, để tạo mới một danh mục đơn vị => Hệ thống hiển thị form nhập đơn vị tính mới ​ 


Bước 3: Nhập thông tin đơn vị tính mới ​ 

  • Tên của nhóm đơn vị tính mới có thể được chỉ định trong trường Danh mục đơn vị. 

Việc chuyển đổi giữa các đơn vị tính sẽ chỉ có thể thực hiện được nếu chúng thuộc cùng một loại. Người dùng có thể thêm một đơn vị tính mới vào nhóm đơn vị tính bằng cách kích chọn Thêm một dòng

  • Nhập tên đơn vị tính
  • Loại đơn vị tính có thể là Đơn vị gốc cho danh mục, Nhỏ hơn đơn vị gốc hoặc Lớn hơn đơn vị gốc. Bạn có thể chọn một loại phù hợp cho đơn vị mới. 
  • Trong trường Làm tròn chính xác: Người dùng có thể thêm giá trị làm tròn để tính giá trị phù hợp nhất của đơn vị tính.

Bước 4: Kích Lưu để lưu lại lại đơn vị tính mới

Thiết lập biến thể sản phẩm theo thuộc tính

Biến thể sản phẩm được sử dụng để mô tả các sản phẩm cùng loại nhưng khác nhau về một số tính chất như màu sắc, kích thước, dung lượng…

Kích hoạt tính năng biến thể phần mềm

Để kích hoạt tính năng biến thể sản phẩm người dùng truy cập ứng dụng Bán hàng, vào Cấu hình ‣ Thiết lập ‣ Danh mục sản phẩm và kích hoạt Biến thể.


Thiết lập thuộc tính sản phẩm

Bước 1: Để thiết lập thuộc tính sản phẩm, người dùng kích chọn Bán hàng >> Cấu hình >> Thuộc tính 

                            

Bước 2: Để tạo một thuộc tính mới, người dùng kích chọn Tạo, hệ thống hiển thị form tạo thuộc tính mới 


Bước 3: Người dùng nhập thông tin các trường 

+ Tên thuộc tính: đặt tên cho thuộc tính 

+ Loại hiển thị: Loại này hiển thị loại được sử dụng trong quá trình cấu hình sản phẩm. 

+ Chế độ tạo biến thể: Có ba tùy chọn 

  • Ngay lập tức: Tại đây, chúng tôi có thể thêm tất cả các biến thể có thể có ngay sau khi thuộc tính và các giá trị của thuộc tính được thêm vào sản phẩm 
  • Động: Ở đây, mỗi biến thể chỉ được tạo nếu các thuộc tính và giá trị tương ứng của nó được thêm vào đơn đặt hàng. 
  • Không bao giờ: Trong trường hợp này, các biến thể không bao giờ được tạo cho thuộc tính. 


Lưu ý: Cần lưu ý rằng không thể thay đổi chế độ tạo biến thể sau khi thuộc tính được sử dụng trên ít nhất một sản phẩm.

Bước 4: Nhấn Lưu để lưu thông tin thuộc tính mới

Cách tạo biến thể sản phẩm

Bước 1: Trên form tạo sản phẩm, tab Thuộc tính & biến thể, chọn thuộc tính và các giá trị thuộc tính muốn áp dụng cho sản phẩm. 

Bước 2: Kích chọn Thêm một dòng để thêm thuộc tính mới cho sản phẩm


Bước 3: Kích chọn Lưu, các biến thể sẽ được sinh ra

Số lượng biến thể sinh ra phụ thuộc vào số thuộc tính đã tạo. Như ảnh minh hoạ thì sẽ là 2*6 = 12 biến thể được sinh ra.


Quản lý giá biến thể sản phẩm

Việc tạo các biến thể thay vì tạo các sản phẩm riêng lẻ giúp bạn quản lý giá của các dòng sản phẩm theo một số quy tắc nhất định và khi có sự thay đổi giá, chúng ta dễ dàng cập nhật hàng loạt thay vì cập nhật giá từng sản phẩm lẻ. 

Bước 1: Trên form sản phẩm, người dùng chọn Thuộc tính & Biến thể >> Cấu hình để thiết lập cộng hoặc trừ giá trị của biến thể so với sản phẩm chính. 



Bước 2: Có bảng thiết lập cộng hoặc trừ giá trị của biến thể so với giá gốc của sản phẩm. 

Theo ví dụ này giá gốc của sản phẩm này là 80.000đ. 

Mỗi giá trị thuộc tính sẽ được cộng thêm 1 phần giá trị: 

  • Sz 80: + 0 đ 
  • Sz 90: + 0 đ 
  • Sz 100: + 20.000 đ 
  • Sz 110: + 20.000 đ 
  • Sz 120: + 20.000 đ 
  • Sz 130: + 25.000 đ 


Bước 3: Người dùng kích chọn Tab Biến thể, lúc này giá trị của biến thể sẽ thay đổi theo quy tắc vừa thiết lập


Thiết lập bảng giá

Bạn có thể bán cùng một sản phẩm nhưng với các mức giá khác nhau đối với các đối tượng khách hàng khác nhau, đối với từng thời điểm khác nhau và hệ thống có cách tuyệt vời để tự động tính toán giá bán theo các quy tắc tính giá hay là các Bảng giá. 

Bảng giá cung cấp giá của các sản phẩm và dịch vụ hiện tại cho khách hàng của bạn. Các bảng giá này có thể thay đổi theo các dịp và xu hướng thị trường khác nhau.

Kích hoạt tính năng Bảng giá bán hàng

Để sử dụng tính năng Bảng giá, bạn kích hoạt ở menu: Bán hàng >> Cấu hình >> Thiết lập >> Bảng giá


Thiết lập bảng giá

Thiết lập bảng giá có hai cách

Thiết lập thủ công

Bước 1: Người dùng chọn menu Bán hàng >> Sản phẩm >> Bảng giá >> Tạo để mở màn hình tạo mới bảng giá 


Bước 2: Nhập tên bảng giá 

Bước 3: Kích vào Thêm một dòng để thêm các quy tắc giá cho bảng giá. 


Bước 4: Nhập thông tin 

  • Chọn sản phẩm có sẵn hoặc nhập tên một sản phẩm mới 
  • Chọn biến thể sản phẩm 
  • Số lượng tối thiểu: Quy tắc này chỉ được áp dụng với số lượng tối thiểu được điền ở đây. 
  • Giá: Nhập giá áp dụng cho sản phẩm. 
  • Ngày bắt đầu: Ngày bắt đầu áp dung quy tắc 
  • Ngày kết thúc: Ngày kết thúc việc áp dụng quy tắc. Hết thời gian giá sẽ được lấy theo Bảng giá niêm yết theo giá bán trên form sản phẩm. 

Bước 5: Sau khi cấu hình xong các công thức cho bảng giá, kích nút Lưu để lưu lại bảng giá.

Import bảng giá

Bước 1: Người dùng dùng chọn menu Bán hàng >> Sản phẩm >> Bảng giá để mở ra màn hình bảng giá 


Bước 2: Kích chọn Yêu thích >> Nhập hồ sơ để import bảng giá của sản phẩm 


Bước 3: Thực hiện import: 

  • Kích nút Import mẫu bảng giá để tải về PC file mẫu của bảng giá 
  • Thực hiện nhập thông tin bảng giá vào file theo mẫu 


  • Kích nút Tải tệp lên và chọn file muốn tải lên 


  • Dữ liệu trong file sẽ được hiển thị 


  • Kích nút Kiểm tra để kiểm tra tính hợp lệ của dữ liệu tải lên. 
    • Nếu tất cả dữ liệu đã đúng, hệ thống sẽ hiển thị thông báo Mọi thứ dường như hợp lệ
    • Nếu dữ liệu sai, hệ thống sẽ hiển thị cảnh báo để người dùng sửa file và import lại. 


Lúc này người dùng kích nút Nhập để thực hiện import các dữ liệu này vào bảng giá đang thực hiện. Hệ thống hiển thị thông báo Hồ sơ đã được nhập vào thành công


Chương trình khuyến mại & Phiếu giảm giá

Khuyến mãi nhằm mục đích chính là kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy người tiêu dùng mua và mua nhiều hơn các hàng hoá, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp hoặc phân phối. Ngoài ra, hoạt động khuyến mãi còn nhằm mục đích quảng bá thương hiệu sản phẩm và doanh nghiệp. 

Các chương trình khuyến mãi là công cụ khuyến khích mua hàng tốt nhất được thiết lập sẵn tại phân hệ bán hàng. Bằng cách triển khai các công cụ này, người dùng sẽ có thể thu hút nhiều khách hàng hơn và Izierp cho phép người dùng quản lý họ một cách hiệu quả. Nó cũng hỗ trợ người dùng cuối tạo các chương trình khuyến mãi cho sản phẩm theo yêu cầu của họ.

Kích hoạt phiếu giảm giá và khuyến mại

Để kích hoạt khuyến mại & phiếu giảm giá, người dùng truy cập Thiết lập chung >> Bán hàng >> Phiếu giảm giá & khuyến mại. => Kích hoạt Phiếu giảm giá và tuỳ chọn khuyến mại.


Tạo chương trình khuyến mại

Sau khi kích hoạt chương trình khuyến mại, người dùng có thể tạo mới chương trình khuyến mại bằng cách

Bước 1: Người dùng kích chọn menu Bán hàng >> Sản phẩm >> Chương trình khuyến mại >> Kích Tạo hệ thống hiển thị form tạo mới chương trình khuyến mại 


Bước 2: Nhập các thông tin của chương trình, các thông tin cần lưu ý: 

+ Tên chương trình khuyến mại: Cho biết tên của chương trình khuyến mại. 


+ Điều kiện

  • Dựa theo khách hàng: Chương trình khuyến mại này chỉ có thể được áp dụng cho một số khách hàng đã chọn. Khách hàng có thể được lọc theo nhu cầu. Nếu người dùng không cấu hình thì mặc định tất cả các khách hàng đều được áp dụng chương trình khuyến mại này. 


  • Dựa theo sản phẩm: Người mua sẽ nhận được phần thưởng khi mua các sản phẩm đã chọn. Khi mua các sản phẩm đã chọn, phần thưởng sẽ được trao. Theo mặc định, tất cả các bản ghi sản phẩm có thể bán được sẽ được lấy. 


  • Số lượng: Số lượng sản phẩm trên đơn hàng để được áp dụng khuyến mại. 
  • Đơn mua hàng tối thiểu: Ngưỡng dưới của giá trị đơn hàng cần đạt đẻ được áp dụng CTKM. 
  • Cách dùng mã KM: 
    • Áp dụng tự động: Không cần mã. Trong trường hợp này, phần thưởng sẽ tự động được áp dụng khi quy tắc được đáp ứng. 
    • Sử dụng mã: Nếu quy tắc chương trình được đáp ứng, mã hợp lệ sẽ phải được thêm vào để thêm phần thưởng. 


+ Xác nhận: 

  • Áp dụng đầu tiên 
  • Ngày bắt đầu chương trình 
  • Ngày kết thúc chương trình


+ Phần thưởng 

  • Có thể được áp dụng: 
    • Áp dụng cho đơn hàng hiện tại: CTKM cho phéo người dùng áp dụng phần thưởng cho đơn đặt hàng hiện tại. 


    • Gửi phiếu giảm giá: Người dùng chọn Gửi phiếu giảm giá, tại tab Xác nhận sẽ sinh ra trường Hiệu lực phiếu giảm giá